ข่าว

ในขณะที่หลายประเทศมีการส่งเสริมการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เช่น ประเทศอังกฤษกับ แคมเปญแจกบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้คนเลิกสูบบุหรี่จริงได้ ประเทศออสเตรเลียมีการถกเถียงกันกับเรื่องกฎหมายการใช้บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการแบน การจำหน่าย และการใช้ พอตใช้แล้วทิ้ง อย่างสิ้นเชิง

กระทรวงสาธารณสุข ออสซี่ เร่งออกกฎหมายใหม่

เช่นเดียวกับสก็อตแลนด์ ทางการของออสเตรเลีย ต้องการระงับการขาย และการใช้ บุหรี่ไฟฟ้าแบบ พอตใช้แล้วทิ้งในทันที และมีการปรับกติกาการใช้บุหรี่ไฟฟ้าใหม่อีกครั้ง อ้างอิง (yahoo news)

โดยการปรับกติกาในครั้งนี้จะส่งผลให้ตั้งกำแพงการจำหน่ายสินค้าประเภทบุหรี่ไฟฟ้าสูงขึ้น โดยเริ่มต้นจากการ หยุดการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าทุกยี่ห้อ ทุกประเภท ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ (ที่ไม่ผ่านการอนุมัติจาก อย.) รวมถึงยกเลิกการนำเข้ายี่ห้อที่ไม่มีการใส่ป้าย Prescription หรือโทษของบุหรี่ไฟฟ้าด้วย และสำหรับ พอตใช้แล้วทิ้งนั้น จะทำการแบนถาวร ในทันที

ผลักดันมาตั้งแต่ปี 2012 

plain packaging
หน้าตาของ plain packaging บนซองบุหรี่ ที่ไม่แสดงถึงสีสัน หรือในบางประเทศ ไม่แสดงยี่ห้อ เพื่อไม่ให้มีความหลากหลาย และความสุนทรีในการเลือกซื้อ และทำภาพคำเตือนให้ดูน่ากลัว เพื่อไม่ให้มีการสูบอย่างแพร่หลาย และทำให้คนพยายามเลิกให้ได้

เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี ที่ทางการของออสเตรเลียได้มีการโปรโมทการหยุดสูบบุหรี่ และ ในปี 2012 นั่นเอง เป็นประเทศแรกที่ ออกกติกาการจำหน่ายบุหรี่แบบ “plain packaging” (ซองบุหรี่ต้องหน้าตาเหมือนกันหมด ไม่มียี่ห้อ และมีแต่ประกาศเตือนภัยต่อสุขภาพ)  ซึ่งภายหลังมีประเทศอื่นๆ ทำตามอย่าง ฝรั่งเศส อังกฤษ และ อีกหลากหลายประเทศ รวมถึงไทยด้วย

นอกจากนั้นทางการออสเตรเลียยังมีการขึ้นภาษีบุหรี่ขั้นสูงสุด โดยมีราคาราว Aus$50 หรือประมาณ 1,000 บาท ต่อ 25 มวน ซึ่งเป็นกำแพงชั้นดี สำหรับการโปรโมทการเลิกสูบบุหรี่ในบุคคลทั่วไป

เหตุผลในการแบน บุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอตไฟฟ้าคืออะไร?

ทางการออสเตรเลียแจ้งว่า การ Vape หรือการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัญหาอันดับ 1 ในโรงเรียนมัธยม และ กำลังเป็นปัญหาที่ลามไปถึงชั้นประถมศึกษาเป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งมองว่า บุหรี่ไฟฟ้าทำให้เข้าถึงวัยรุ่นได้มากกว่าเดิม และมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า จากการเพิ่มสีสันตัวเครื่อง การใส่กลิ่น สี ลงไปในตัวน้ำยา ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันมาใช้มากขึ้น และกลายเป็นเสพติดมากกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ดี คนทั่วไปจะยังคงสามารถใช้ได้อยู่ แต่เพื่อเหตุผลในการพยายามเลิกบุหรี่เท่านั้น

ประเทศออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการสูบบุหรี่น้อยที่สุดในโลก (ประเทศที่มีคนสูบน้อย เช่น Sweden, Iceland, Finland, Norway, และ Luxemburg) ซึ่งหากอ้างอิงจากเว็บไซต์ Worldpopulationreview.com ประเทศที่มีการสูบบุหรี่มากที่สุดในโลกคือ Nauru ที่มีประชากรใช้ยาเส้นมากถึง 52.21% จากประชากรทั้งหมด และประเทศที่มีการผลิตยาสูบมากที่สุดในโลกปัจจุบัน คือประเทศจีน ที่เรามักเห็นคนจีนสูบบุหรี่กันอยู่เป็นประจำนั่นเอง