ข่าว

ข้อมูลล่าสุดจากทางการ วัยรุ่นประเทศ Canada มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสูงมาก และ สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยเหตุผลหลัก คือการขาดการควบคุมจากภาครัฐ รวมถึง ความหลากหลายของกลิ่นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีให้เลือก ทำให้ทะยานเป็นเบอร์หนึ่งเป็นที่เรียบร้อย

1 ใน 4 ของวัยรุ่น สูบบุหรี่ไฟฟ้า

ผลการสำรวจ จาก องค์กรยาสูบ แอลกอฮอล์ ของแคนาดา กับวัยรุ่นจำนวน 61,000 คน ตั้งแต่ เกรด 7 ไปจนถึง เกรด 12 ทั้งหมดจาก 9 จังหวัด ระยะเวลาตั้งแต่ กันยายน 2021 จนถึง มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา พบว่า 29 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นในประเทศนี้ ได้เคยทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า มาแล้ว

อย่างไรก็ดี การทดลองสูบนั้นลดลงกว่าเดิม ในปี 2018-2019 ที่ 34% แต่มีสูงขึ้นในกลุ่มคนอายุที่มากกว่าเดิม ใน 41% นั้นอยู่ในช่วงวัยเรียนตั้งแต่เกรด 10-12 ที่เคยสูบมาก่อน

ซึ่งในข้อมูลเดิมนั้น คล้องจองกับ ตัวเลขการตลาดของบุหรี่ไฟฟ้าใน อเมริกาเหนือ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดของสินค้าประเภทนี้ สูงที่สุด และคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ แคนาดา อยู่ติดกับอเมริกาเหนือ และกลายเป็นประเทศที่มีวัยรุ่นสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงสุด

เพิ่มความกังวล การสูบบุหรี่ไฟฟ้า อาจเชื่อมโยงไปในเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ได้

ข้อมูลจาก Dailymail UK พบว่า วัยรุ่นสหรัฐอเมริกา มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าลดลงกว่าตอนปี 2019 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มสูงขึ้นในปี 2022 จากที่มีการลดการสูบลงในปี 2021 ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า นิสัยในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า อาจเชื่อมโยงกับการใช้สารเสพติดประเภทอื่น เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ได้ ในอนาคต

วัยรุ่นอังกฤษ สูบมากขึ้น สูงถึง 50% ในแต่ละปี

เมื่อไม่นานมานี้ มีการเก็บสถิติในประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ของวัยรุ่น เช่นเดียวกับแคนาดา และพบว่า เด็กที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ครั้งแรก และ ครั้งที่สอง มีอัตราเพิ่มมากขึ้นถึง 50% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ

@geekbar.eu Glugbar mango pineapple 🥭🍍#asmr #asmrsounds #vape #fyp ♬ love nwantinti (ah ah ah) – CKay


โดยเด็กอายุระหว่าง 11 ถึง 17 มีการสูบ เพิ่มจาก 7.7% ในปีก่อน ขึ้นเป็น 11.6% ในปี 2023 โดยปัจจัยสำคัญ คาดว่ามาจาก Social Media เช่น Tiktok ซึ่งเป็นผลทำให้วัยรุ่น ทำตามกัน เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้ง่าย และ ดูได้ทุกวัน

ทางการแคนาดา ออกตัวอย่างการพูดคุยกับ วัยรุ่น เรื่องการเสพบุหรี่ไฟฟ้า

ไม่มีรัฐบาลไหน อยากเห็นวัยรุ่น และประชากรของตัวเองเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากสารเสพติด รัฐบาลของแคนาดา ได้มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว และ ออกเอกสารสำหรับการพูดคุยกับวัยรุ่น ในการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพื่อชี้ให้เห็นโทษ ของมันมากขึ้น (ตัวอย่าง Canada.ca)

ไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้ในประเทศไทยเช่นกัน

แม้ว่า ประเทศไทย จะเป็นแหล่งที่การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่เช่นเดียวกันกับประเทศอื่นๆ โดยมีการกวาดล้าง และทำลายบุหรี่ไฟฟ้า ไม่เว้นแต่ละวัน แต่อย่างไรก็ดี บุหรี่ไฟฟ้ายังคงมีโทษน้อยกว่าการสูบบุหรี่จริง ซึ่ง ยังคงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบ

แม้เว็บบุหรี่ไฟฟ้าต่างๆ จะมีการจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ แต่ทุกเจ้าร่วมพร้อมใจ ไม่จำหน่ายสินค้าประเภทนี้ให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี อย่างเด็ดขาด

อ่านต่อ: