ข่าว

เหตุนี้เกิดขึ้นที่สายการบิน Easyjet ซึ่งบินระหว่าง Geneva ประเทสสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อเดินทางไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินระหว่างการเดินทาง เนื่องจากเกิดเหตุบุหรี่ไฟฟ้าระเบิด ในช่องเก็บสัมภาระ เหนือศีรษะของผู้โดยสารรายหนึ่ง

เกิดเหตุระเบิด และกระเป๋าไหม้ไฟ

ข่าวจาก Jerusalem Post กล่าวถึงสายการบิน Easyjet เที่ยวบินที่ U2-1517 ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือได้ยินเสียงคล้ายระเบิดมาจากช่องเก็บสัมภาระ ในช่วงเวลา 3 โมงเย็นในขณะกำลังบินอยู่ระดับ 7000 ฟุต และเริ่มสังเกตเห็นกลุ่มควัน และกลิ่น รวมถึงมีการแจ้งขอความช่วยเหลือทันที

และเมื่อลูกเรือเข้าถึงที่เกิดเหตุ พบกระเป๋าเดินทางสองใบมีลักษณะไหม้ และ ผู้โดยสารหลายคนช่วยกันดึงกระเป๋าของแต่ละคนออกมาเพื่อดับไฟที่เกิดขึ้น

สาเหตุจาก แบตเตอรี่บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน

หลังจากมีการสอบสวนเพิ่มเติมหลังเกิดเหตุเพียงไม่นาน เจ้าหน้าที่ได้ทำการรายงานว่า สาเหตุการระเบิดเกิดขึ้นจากบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานและเกิดระเบิดขึ้นภายในกระเป๋าใบหนึ่งของผู้โดยสาร ซึ่งอยู่ในช่องเก็บสัมภาระนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าวปลอดภัยดีทุกคน และยังคงเป็นคำถามที่ว่า บุหรี่ไฟฟ้านำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่? และ จะใช้มาตรฐานใดในการจัดเก็บอุปกรณ์ประเภทแบตเตอรี่เหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ซ้ำรอยเที่ยวบินนี้ได้ และสำหรับประเทศไทยนั้น ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในรูปแบบนี้ขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ระยะทางการบินสั้นกว่าการเดินทางข้ามประเทศ และแม้ว่าจะมีข้อบังคับให้มีการนำอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ติดตัวขึ้นเครื่องด้วย ซึ่งหากโหลดในห้องสัมภาระ อาจเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ก็เป็นได้