ข่าว

ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้า ยี่ห้อ Juul Labs อ่วม ถูกค่าปรับ $462 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นค่าปรับสำหรับความผิดในการโฆษณาบุหรี่ให้กับวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา โดยทางบริษัทไม่ได้ยอมรับผิด แต่เพื่อให้จบคดี ซึ่งถือเป็นการจ่ายค่าปรับที่แพงที่สุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เท่าที่เคยมีมา


Juul โฆษณา ให้กับวัยรุ่น ผิดกฎหมาย สหรัฐ

Juul จ่ายค่าปรับ ละเมิดการโฆษณาให้กับผู้เยาว์
Juul จ่ายค่าปรับ ละเมิดการโฆษณาให้กับผู้เยาว์

การจ่ายค่าปรับของ Juul ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจาก Juul Labs ถูกกล่าวหาว่า ทำการโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กวัยรุ่นอย่างตั้งใจ

โดยเรื่องนี้ ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัท Juul Labs ได้รับคำสั่งจาก อย. สหรัฐอเมริกาให้ นำสินค้าของตัวเองออกจากตลาดสหรัฐทุกตัว โดยมีเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าหนึ่งรุ่น และ บุหรี่ไฟฟ้า Pods อีก 4 รุ่นด้วยกัน

แน่นอนว่าต่อมา Juul ได้ทำการยื่นอุทรณ์ แต่ไม่เป็นผล จึงนำมาสู่การจ่ายค่าปรับ จำนวน $462 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 15,000 ล้านบาทไทย เพื่อให้จบเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด

ข้อกฎหมายโดยย่อ ของการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าใน สหรัฐอเมริกา

ข้อกฎหมายเหล่านี้ เรียกว่า STATE System E-cigarette Fact Sheet ซึ่งเป็นกฎเหล็ก กำหนดโดย CDC (Center of Disease Control and Prevention) ซึ่งมีอยู่ดังนี้

ข้อห้ามในการขาย ให้กับผู้อายุต่ำกว่ากำหนด

  • ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2022 – ทั้งหมด 50 รัฐฯ ของสหรัฐอเมริกา ไม่อนุญาตให้ขายบุหรี่ไฟฟ้า หรือการโฆษณาใหักับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี
  • รัฐเหล่านี้ ในสหรัฐอเมริกา หากมีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จะต้องมีใบอนุญาตก่อน นั่นก็คือ รัฐ Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Hawaii, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Louisiana, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Montana, Nebraska, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Texas, Utah, Vermont and Washington), the District of Columbia, the Northern Mariana Islands, Palau และ the U.S. Virgin Islands
  • ให้มีการจัดสถานที่ เฉพาะสำหรับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เช่นเดียวกันกับ การสูบบุหรี่จริง ทั้ง Indoor และ outdoor
  • และข้อกฎหมายอื่นๆ เกี่ยวกับการเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Pre-filled (แบบใช้แล้วทิ้ง), แบบเติมน้ำยา, โดยการคิดภาษี ตามปริมาณนิโคตินที่จำหน่าย

ซึ่งสำหรับเคสของ Juul นั้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการโฆษณาให้กับผู้เยาว์ ทาง บริษัทฯ ได้ทำการยอมรับที่จะจ่ายค่าปรับ มาตั้งแต่ กันยายน 2022 ในปีที่ผ่านมาแล้ว  เพื่อที่จะให้ตัวเองสามารถทำธุรกิจขาย บุหรี่ไฟฟ้า ในสหรัฐต่อไปได้ใน 30 รัฐ ซึ่งคงต้องมาติดตามกันต่อไป