ข่าว

ks-lite thaipods

27 เมษายน 2566 – แหล่งข่าวจาก Argyll Bute ประเทศอังกฤษ ให้ข่าวว่า สภาของสก็อตแลนด์ ได้ทำการออกกฎหมายให้แบน และ ยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าประเภท Disposable Vape หรือ พอตใช้แล้วทิ้ง อย่าสิ้นเชิง

พอตใช้แล้วทิ้ง กลายเป็นขยะ 1.3 ล้านชิ้นต่อสัปดาห์

ข้อมูลจาก Argyll Bute บอกไว้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง อย่างน้อย 1.3 ล้านชิ้น ถูกส่งไปยังโรงขยะ ต่อสัปดาห์ ในประเทศอังกฤษ นั่นหมายความว่า ใน 1 เดือนน่าจะมีอย่างน้อย มากกว่า 5 ล้านชิ้นที่เป็นขยะอิเล็คทรอนิกส์เพิ่มขึ้น

ทำให้เกิดความกังวลกับฝั่งของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับสภาพสิ่งแวดล้อม โดยทางสภา นาย Ross Moreland กล่าวว่า อ้างอิงหน่วยงานยาสูบและสุขภาพ การสูบบุหรี่ไฟฟ้า จากกลุ่มเยาวชนอายุ 11-17 ปี มีอัตราเพิ่มขึ้นสองเท่าในปีที่ผ่ามา เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าประเภทใช้แล้วทิ้ง มีราคาถูกมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เสียสุขภาพเท่านั้น แต่อาจมีผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาลในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

พอตใช้แล้วทิ้ง ใช้เวลา 1,000 ปี ในการย่อยสลาย

เนื่องจากมีแบตเตอรี่ และ ชิ้นส่วนพลาสติก หรือ อลูมิเนียมเป็นหลัก ในตัวของพอตใช้แล้วทิ้ง ซึ่งส่วนใหญ่ ไม่ได้รับการ recycle อย่างถูกวิธี และถูกทิ้งเป็นขยะจากบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งเอาแค่ตัวเลข 1 สัปดาห์ ของการทิ้งขยะประเภทนี้ จะใช้เวลามากถึง 1.3 พันล้านปี ในการย่อยสลาย

ยังไม่นับรวม สารเคมีอันตราย เช่น ลิเธียม จากแบตเตอรี่ของพอตไฟฟ้าเหล่านี้รวมถึงอะไหล่พลาสติก ที่ใช้เวลา 1,000 ปี ในการย่อยสลาย ซึ่งอาจสิ่งที่น่ากังวลสูงสุด และควรนับเป็นปัญหาระดับชาติ

การแก้ปัญหา เบื้องต้น ทางการของสก็อตแลนด์ ได้มีการแนะนำให้ประชาชน แยกขยะสารพิษ เพื่อให้พนักงานเก็บขยะได้แยกและทิ้งได้อย่างถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การรีไซเคิลอย่างถูกวิธี


อย่างไรก็ดี ข่าวชิ้นนี้ปรากฎออกมา หลังจากการประกาศมาตรการสนับสนุนการเลิกสูบบุหรี่จริงของประเทศอังกฤษ ในแคมเปญ Swap to Stop เพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น โดยในแคมเปญเน้นการแจกบุหรี่ไฟ้าให้กับประชาชนชาวอังกฤษเพื่อให้เลิกสูบบุหรี่จริงให้ได้ ในเรื่องนี้อาจสร้างความขัดแยังกันระหว่างแคมเปญนี้ และข่าวที่ปรากฎในอนาคตก็เป็นได้

อ่านต่อ: