ข่าว

FDA เตือนผู้ผลิตขดลวดและคอยล์แบบประกอบเอง อาจต้องโทษ

เรียกได้ว่าเป็นสัปดาห์ที่ร้อนแรงมาก สำหรับทาง FDA หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย) ของทางสหรัฐอเมริกาที่ได้ส่งจัดหมายเตือนไปยังผู้ผลิตคอยน์อิสระ ที่ได้ผลิตคอยน์รูปแบบแฟนซีกับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเกี่ยวกับขดลวด และสิ่งของชิ้นเล็กๆ

FDA ออกจดหมายเตือนสำหรับสินค้าจากจีนที่ไม่ได้มาตรฐานเกี่ยวกับ บุหรี่ไฟฟ้า

FDA ออกจดหมายเตือนสำหรับสินค้าจากจีนที่ไม่ได้มาตรฐานเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

จดหมายดังกล่าวอ้างถึง Ohm Centric Coils LLC ในนิวยอร์ก โดยเกิดขึ้นกับชุดคอยน์อย่าง “staggered fuse coil set” ซึ่งเป็นชุดคอยน์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนและได้รับการอนุมัติแต่อย่างใดจากทาง FDA นี่เป็นเพียงตัวอย่างครั้งที่สองสำหรับการออกจดหมายในครั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา ทางผู้ผลิตจีนอย่าง Sigelei ก็ได้รับจดหมายเตือนเกี่ยวกับการขาย Mod Vape และคอยน์ทางเลือกที่ผลิตไว้แล้วล่วงหน้า โดยไม่ได้รับอนุญาติในการวางจำน่าย

จดหมายเตือนฉบับใหม่ระบุว่าจะมีการบังคับใช้ส่วนประกอบของระบบที่ทาง FDA เป็นผู้กำหนดเท่านั้น รวมถึงกลุ่มของน้ำยา และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือแบบ พอตใช้แล้วทิ้ง แต่ด้วยทาง FDA นั้นไม่ได้ประกาศประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฏดังกล่าว จึงทำให้มีผู้ผลิตมากมายที่ไม่ทราบเกี่ยวกับข้อบังคับนี้

โดยทาง Gregory Conley จาก American Vapor Manufacturing Association ได้ทวีตว่า

” FDA กำลังพยายามห้ามใช้คอยล์สำหรับผลิตภัณฑ์การสูบแบบเปิด (Open Systems) การกระทำครั้งนี้เหมือนกับทาง DEA กำลังไล่ล่าบริษัทที่ผลิตเครื่องกรองไปป์อย่างไงอย่างงั้น”

“พวกเขานั้นไล่เรียงลำดับความสำคัญ และทิศทางนั้นผิดไปหมด พวกเขาทำงานได้อย่างมั่วสุดๆ พวกเขาไม่สามารถต่อต้านการสูบแบบ Vape ได้เลยด้วยซ้ำ และสุดท้ายมันจะไม่ได้อะไรเกิดขึ้นมา”

คอยล์ที่ FDA นั้นอ้างถึง คือ คอยล์ที่ทำมือ ซึ่งมีทั้งแบบแท้ง และหยดสูบ แน่นอนว่าคอยล์เหล่านี้นั้นไม่ได้มาตรฐานแต่อย่างใด ซึ่งต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ได้รับการรับรอง ในตลาด

คุณภาพของคอยล์ระดับสูงที่ได้รับการรับรองนั้นจะต้องเป็นแบบปิดผนึก และมีไส้ตะเกียงฝ้ายที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ซึ่งก็คือคอยล์ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ FDA อยากจะแบนนั้น คือ คอยล์ที่ผู้สูบนั้นทำมือหรือโมมันขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา มันจะสร้างปัญหาเกี่ยวกับการตรวจคุณภาพของสินค้า และความปลอดภัย

FDA ได้ให้อำนาจแก่ตนเองในกฏการพิจารณา ปี 2016 เพื่อที่จะควบคุมผลิตภัณฑ์ เช่น คอยล์แบบสแตนด์อโลนภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมยาสูบ เกี่ยวกับส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ยาสูบ เนื่องจาก มีเจตนา เพื่อ เปลี่ยนแปลงหรือส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพ องค์ประกอบ หรือ คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือ ใช้ร่วมกับเพื่อการบริโภคของมนุษย์

ส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนอื่นๆ นั้น ได้แก่ น้ำยา, อะตอม, แบตเตอรี่, จอแสดงผลดิจิทัล, ตัวแท้ง, รสชาติ และซอฟต์แวร์ เข้าข่ายอำนาจการควบคุมของ FDA ทั้งสิ้น

แต่ผู้ที่ได้รับจดหมายเตือนจะมีเวลา 15 วันทำการ ในการตอบหน่วยงาน โดยต้องอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขที่พวกเขาสามารถดำเนินการได้หรือโต้แย้งข้อกล่าวหา และผู้ที่ไม่นำสินค้าออกจากตลาดหรือไม่ตอบกลับจะต้องพบกับบทลงโทษเพิ่มเติม จาก FDA

อ้างอิง : vaping360.com

อ่านต่อ: