ข่าว

พอตใช้แล้วทิ้งฟีเวอร์4

กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก สำหรับ บุหรี่ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ที่นักสูบทั้งหลายต่างหันมาใช้ เพื่อที่จะลด หรือเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าได้รับการยอมรับแล้วว่าปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าบุหรี่ และควันของบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นควันที่ไม่ได้เกิดจากการเผาไหม้ อีกทั้งยังไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนคนรอบข้างอีกด้วย แต่ที่ผ่านมาผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ คือ ผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวัน แต่ในปี 2023 นี้ ตัวเลขของจำนวนวัยรุ่นในสหราชอาณาจักรที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากลับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 50% จาก 7.7% เป็น 11.6%

พอตใช้แล้วทิ้งฟีเวอร์1

ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าถึงกลายมาเป็นไอเทมยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น UK

UK หรือ สหราชอาณาจักร ประกอบไปด้วย 4 ประเทศ คือ ประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งการ ใช้ ขาย และโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสิ่งถูกกฎหมาย สามารถทำได้อย่างเสรี อีกทั้งยังสามารถสูบในที่สาธารณะได้อีกด้วย และนี่น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้วัยรุ่นในสหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่ายๆ

พอตใช้แล้วทิ้งฟีเวอร์2

บุหรี่ไฟฟ้าหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไปใน UK

จากการสำรวจวัยรุ่น UK จำนวน 2,656 คน โดย YouGov พบว่า บุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ พอตแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ตามร้านค้าทั่วไป ร้านค้าในปั้มน้ำมัน รวมไปถึงสั่งซื้อผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น แอปพลิเคชั่น Tiktok และ Instagram แถมยังมีการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงมาทำการโฆษณาอีกด้วย และเมื่อถามต่อไปถึงสาเหตุที่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า พบว่า 40% แค่ต้องการทดลอง เพราะได้ยินว่าปลอดภัยกว่าบุหรี่ และ 19% สูบตามเพื่อนๆ ในขณะที่ 13% ชอบกลิ่นที่หอมหวาน และรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย

พอตใช้แล้วทิ้งฟีเวอร์3

ทำไมพอตแบบใช้แล้วทิ้งจึงมาแรงกว่าบุหรี่ไฟฟ้าประเภทอื่น

จากที่กล่าวมาข้างต้นรูปแบบของบุหรี่ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ พอตแบบใช้แล้วทิ้ง และเมื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้เป็นเช่นนั้น พบว่า มีถึง 5 ปัจจัยที่ทำให้ ยอดขายพอตใช้แล้วทิ้งเติบโตอย่างรวดเร็ว

  1. ใช้งานสะดวก ไม่ต้องจุดไฟ แถมรสชาติยังดีเมื่อเทียบกับบุหรี่ทั่วไป
  2. ราคาถูก พอตใช้แล้วทิ้ง 5000 คำ ราคาไม่ถึง 300 บาท ซึ่งถูกมากเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่น
  3. ไม่ต้องห่วงเรื่องเครื่องพัง หรือพอตน้ำยาเข้ากับเครื่องไม่ได้ เพราะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง จึงไม่ต้องคอยบำรุงรักษาตัวเครื่อง มีน้ำยาในตัวสูบได้ทันที
  4. มีรสชาติให้เลือกเยอะ พอตใช้แล้วทิ้งมีรสชาติให้เลือกสูบมากกว่า 100 รสชาติ ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ชอบรสชาติต่างๆ ได้ทุกกลุ่ม

ไม่มีกลิ่นเหม็น และดีต่อสุขภาพมากกว่าบุหรี่ พอตแบบใช้แล้วทิ้ง ไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้อื่น แถมมีกลิ่นหอมอีกต่างหาก

นโยบายแจกบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศอังกฤษ

อังกฤษเป็นประเทศแรกในกลุ่มสหราชอาณาจักรที่มีการออกนโยบายสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าอย่างชัดเจน ถึงแม้จะถูกคัดค้านจากบางประเทศก็ตาม แต่อังกฤษเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีประโยชน์มากกว่าโทษที่จะเข้ามาช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศ โดยได้ออกนโยบายแจกบุหรี่ไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วไปที่ต้องการเลิกบุหรี่ นโยบายดังกล่าวได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นถึง 3

“การเปิดรับบุหรี่ไฟฟ้าที่ได้รับการอนุมัติจาก NHS ถือเป็นทางเลือกที่มีมีศักยภาพในการจัดการกับอัตราการสูบบุหรี่ทั่วประเทศที่มีปัญหาการเหลื่อมล้ำอยู่ในขณะนี้” นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร

แล้วสถานการณ์บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง?

ถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยจะยังผิดกฎหมาย ไม่สามารถ ใช้ ซื้อ และขายได้อย่างเสรีก็ตาม แต่ด้วยกระแสการยอมรับบุหรี่ไฟฟ้าที่มาแรงมากในต่างประเทศ โดยมีมากถึง 73 ประเทศที่ประกาศให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายแล้ว ส่งผลให้จำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  จากผลสำรวจในปี 2564 ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยมีมากถึง 78,742 คน โดยในจำนวนนั้นเป็นวัยรุ่นถึง 24,050 คน แสดงให้เห็นถึงความนิยมบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่วัยรุ่นไทย อาจด้วยการรณรงค์จากทั่วโลกให้ผู้สูบบุหรี่หันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน จึงทำให้วัยรุ่นไทยรับรู้ได้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา

จากสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลกแสดงให้เห็นความตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก โดยต่างหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทน เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมถึงลดการสร้างความเดือดร้อนรำคาญในเรื่องกลิ่นที่มีต่อผู้อื่นในสังคม สะท้อนจากตัวเลขผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และหากพิจารณาถึงการหาซื้อบุหรี่ไฟฟ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานในประเทศไทย ก็คงต้องนึกถึง https://thaipods.com/ ที่เป็นผู้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สต็อคเยอะ มีให้เลือกทุกยี่ห้อ ทุกรสชาติ

Thaipods.com ส่งด่วน Grab + Line Man กรุงเทพ ปริมณฑล รอรับของได้เลย

เช็คบุหรี่ไฟฟ้า ทุกยี่ห้อ >> https://thaipods.com/category/e-cigarette/

ดูน้ำยาทุกยี่ห้อ >> https://thaipods.com/category/e-liquid/

พอตใช้แล้วทิ้ง >> https://thaipods.com/category/disposable-vape/