ข่าว

fda1

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกต่างสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศของตน เพราะได้รับการยอมรับแล้วว่ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ แต่ในขณะเดียวกัน FDA หรือองค์การอาหาร และของสหรัฐฯ กลับประกาศให้ยกเลิกการขายผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าแบบแต่งกลิ่นหลายรสชาติ เช่น รสผลและไม้ และรสมินท์

“ตั้งแต่นี้ไปบุหรี่ไฟฟ้าแบบแต่งกลิ่นรสชาติต่างๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิต แจกจ่าย หรือจำหน่ายอีกต่อไป ยกเว้นรส menthol และ tapacco” อเล็กซ์ อาซาร์ เลขาธิการ กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐ กล่าว (อ้างอิงจาก https://www.nbcnews.com)

fda1

FDA เป็นใคร มีหน้าที่อะไร ทำไมจึงสามารถสั่งห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าได้?

FDA ย่อมาจาก Food and Drug Administration หรือก็คือองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ถ้าเป็นประเทศไทยหน่วยงานนี้ก็คือ อย. นั่นเอง โดย FDA มีส่วนสำคัญในการดูแลคุณภาพชีวิต และความปลอดภัยของประชาชนในด้านสุขภาพ มีหน้าที่ตรวจสอบอันตราย ระบุคำเตือน และความคุมมาตรฐานการผลิตของผลิตภัณฑ์ต่างๆ และหากพิจารณาถึงประเภทผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในการดูแลของ FDA ได้แก่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร และยา เครื่องสำอางค์ต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบด้วย

fda2

ทำไม FDA จึงต้องสั่งห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติอื่นๆ ยกเว้น menthol และ tapacco ด้วยละ?

เมื่อไม่นานมานี้ FDA ได้ประกาศให้ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าหลายยี่ห้อ มากกว่า 5 ล้านชิ้น หลักจากได้ข้อสรุปว่า บุหรี่ไฟฟ้าส่งผลเสียต่อผู้ไม่สูบบุหรี่มีมากกว่าส่งผลดีต่อผู้สูบบุหรี่ แต่ภายหลังได้มีประกาศใหม่ให้ยกเลิกขายบุหรี่ไฟฟ้าทุกรสชาติ ยกเว้น menthol และ tapacco เนื่องจาก FDA เชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติดังกล่าวดึงดูดเยาวชนให้หันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก แต่รส menthol และ tapacco จะยังคงอนุญาติให้ขายได้ เนื่องจากผลสำรวจ พบว่า วัยรุ่นไม่ชอบสูบบุหรี่ไฟฟ้ารส menthol และ tapacco แต่ได้รับความนิยมในผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่

แล้วบุหรี่ไฟฟ้ามีรสชาติอะไรบ้าง?

ในปัจจุบันมีการพัฒนากลิ่น และรสชาติของบุหรี่ไฟฟ้าออกมามากกว่า 7000 รสชาติ เรียกตอบสนองความต้องการ และความชอบของผู้สูบได้ทุกกลุ่มแน่นอน โดยจากการสำรวจผู้สูบทั่วโลกรสชาติยอดนิยม 10 อันดับแรก ได้แก่

  1. Tobacco
  2. Menthol
  3. Tobacco RY4
  4. Blueberry
  5. Apple
  6. Vanilla
  7. Whole Leaf Tobacco
  8. Spearmint
  9. Cola
  10. Coffee

รสชาติยอดนิยมทั้งหมดนี้ รวมถึงรสชาติอื่นๆ สามารถหาซื้อได้ที่ https://thaipods.com/

fda3

การที่ FDA ประกาศห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติต่างๆ ยกเว้น menthol และ tapacco  ส่งผลดีหรือผลเสียกันแน่

สำหรับเรื่องนี้สามารถมองได้หลายมุม หากมองว่าเป็นการลดการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชน ก็ถือเป็นนโยบายที่ได้ผลดีแน่ๆ เนื่องจากวัยรุ่นส่วนมากมักจะชอบรสชาติที่หวานหอม และมีให้เลือกเยอะ แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่อยู่แล้วจะไม่ค่อยสนใจในเรื่องของรสชาติที่หอมหวาน หรือแปลกใหม่ แต่จะให้ความสำคัญในเรื่องของรสชาติที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับการสูบบุหรี่ธรรมดา

แต่หากมองอีกมุมหนึ่งการยกเลิกขายบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติที่วัยรุ่นชื่นชอบ อาจจะทำให้เยาวชนเหล่านี้หันไปใช้บุหรี่ธรรมดาที่เข้าถึงได้ง่ายอยู่แล้วแทน หรือวัยรุ่นที่พยายามจะเลิกสูบบุหรี่ธรรมดา หรือเลิกแล้วอาจหันกลับไปใช้บุหรี่ธรรมดาซึ่งอันตรายมากกว่าอีกครั้งก็เป็นได้

อ่านต่อ: