ข่าว

FDA เก็บค่าปรับจากผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้รับใบอนุญาต

นับเป็นเรื่องที่หนักหนาเอาการสำหรับร้านบุหรี่ไฟฟ้าที่ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตใน USA เมื่อวานนี้ได้มีการเปิดเผยจากผลสำรวจยาสูบของเยาวชนปี 2023 ว่ามีการใช้ยาสูบมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะประกาศเกี่ยวกับการบังคับใช้กฏหมายใหม่ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ผู้ประกอบการที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า แบบใช้แล้วทิ้ง ที่ไม่ได้รับอนุญาต

Elfbar คือแบรนด์ยอดนิยมที่อยู่ในผลสำรวจของ NYTS ปีนี้ โดยทาง Brian King ผู้อำนวยการศูนย์ FDA หน่วยงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยา ได้กล่าวว่า

“เราไม่สามารถที่จะละเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่พอสมควรที่เหล่าผู้กระทำความผิดเหล่านั้นยกผลกำไรมาเหนือกว่าสุขภาพของเยาวชนในประเทศของเรา”

FDA เอาจริง เตือนแล้วนะ !

FDA เอาจริง เตือนแล้วนะ !

มีการระบุว่าร้านค้าขนาดเล็กกว่า 20 ร้านจาก 10 รัฐ ได้ยื่นคำร้องเรื่องค่าปรับทางแพ่ง (CMP) จากการขายผลิตภัณฑ์ Elfbar การร้องเรียนดังกล่าวเป็นขั้นตอนในการบังคับใช้ของ FDA โดยระบุว่าเหล่าผู้ค้าได้รับจดหมายเตือนไปแล้ว และถูกค้นพบว่ายังขายสินค้าที่ละเมิดต่อไปอีกด้วย

FDA หรือ  องค์การอาหารและยา (อย.) ของ USA สามารถขอเพิ่มค่าปรับได้สูงถึง 19,192 ดอลลาร์ สำหรับการละเมิดพระราชบัญญัติ อาหาร ยา และเครื่องสำอางในแต่ละครั้ง ร้านค้าที่ถูกกล่าวโทษนั้นสามารถชำระเงินได้เต็มจำนวนโดยทันที เพื่อที่จะหยุดกับข้อพิพาทดังกล่าว โดยมีเวลาเพียง 30 วัน หากปล่อยหรือไม่ทำอะไรก็จะมีการเพิ่มโทษกับค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ต่อไป

โดยแบ่งออกเป็นร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าแบบโดยเฉพาะ 2 ร้าน และร้านในปั้มอีก 18 ร้าน ซึ่งแน่นอนว่าร้านเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมกับข้อบังคับใหม่ดังกล่าว

องค์การอาหารและยา (อย.) ยังได้ดำเนินการด้วยบทลงโทษทางแพ่งแก่ผู้ค้าปลีกกว่า 22 ราย ในเดือนกันยายน ซึ่งรวมถึงการขายผลิตภัณฑ์ของ Elfbar ด้วย อย. กำลังจะหาบทลงโทษที่หนักมากกว่านี้ เพื่อที่จะกวาดล้างเหล่าร้านบุหรี่ไฟฟ้าเถื่อนเป็นละลอกที่สองอีกด้วย

งานเข้า Elfbar เมื่อ FDA หมายหัว

งานเข้า Elfbar เมื่อ FDA หมายหัว

เป้าหมายหลักของการปราบปรามครั้งนี้คงหนี้ไม่พัน Elfbar ที่แน่นอนว่าทาง FDA ได้ประกาศสงครามอย่างเต็มตัว เนื่องจากต้องการให้การสูบบุหรี่ในหมู่เยาวชนลดลง หน่วยงานดังกล่างจึงเร่งที่จะออกกฏหมายมาควบคุมในเร็ววันนี้ โดยการร่างกฏหมายจากพรรคเดโมแครต และบริษัทยาสูบ เพื่อปราบปรามผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ พอตใช้แล้วทิ้ง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอย่างมาก

เมื่อเดือนพฤษภาคม FDA ได้สั่งให้ตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากทาง Elfbar จากจีน แล้วนับจากนั้นมา ทางหน่วยงานก็เริ่มที่จะลงตรวจ และดำเนินการตามกฏหมายกับร้านบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้รับอนุญาตทั้งหน้าร้าน และออนไลน์

เมื่อเดือนที่ผ่าน บริษัทยาสูบรายใหญ่ ได้ดำเนินคดีทางกฏหมายกับทางผู้ผลิตอย่าง Reynolds และผู้ค้าปลีกบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง โดยขอให้ระงับการนำเข้าจากทางแบรนด์ต่างๆ เช่น Breeze, Elf Bar, Esco Bar, Hyde, Puff Bar และ R&M แบบใช้แล้วทิ้ง

ข้อหาที่ทาง Reynolds (ผู้ผลิตบุหรี่ Newport และ Camel) โดนนั้นคือ การทำการตลาดให้มอมเมาเยาวชนอย่างตั้งใจ และเป็นระบบ

หลังจากนั้นไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ผลิต vape NJOY และบริษัทแม่ Altria (ผู้ผลิตบุหรี่ Marlboro) ได้ยื่นฟ้องต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ พอตใช้แล้วทิ้ง ต่างๆ โดยขอคำสั่งห้ามการนำเข้าและการขาย นับเป็นการประกาศสงครามระหว่าง แบรนด์ พอด ร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าทั่ว USA กับทาง FDA ด้วยความร้อนแรงของบุหรี่ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงใน ขณะนี้ ทำให้มักจะต้องมีหน่วยงานที่เข้ามาควบคุมเป็นเรื่องธรรมดา

อ้างอิง vaping360.com

อ่านต่อ: