ข่าว

สธ.เมืองผู้ดีเผย จะควบคุมตลาด บุหรี่ไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับเยาวชนมากยิ่งขึ้น

รัฐบาลได้เริ่มปรึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์สำหรับบริโภคนิโคตินเป็นที่น่าสนใจสำหรับเด็กให้น้อยลง โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การแบนผลิตภัณฑ์ การแบนรสชาติ และการห้ามโฆษณา ซึ่งทำให้เด็ก และเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้น้อยลงจริง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการกีดกันทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการบริโภคนิโคติน

รมว.สาธารณสุขให้คำมั่นจะลดการตลาด บุหรี่ไฟฟ้า กับเด็ก

รมว.สาธารณสุขให้คำมั่นจะลดการตลาด บุหรี่ไฟฟ้า กับเด็ก

โดยสื่อต่างๆ กำลังกังวลเกี่ยวกับเด็กๆ เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้ามากเกินไป เพราะเห็นรสชาติ และบรรจุภัณฑ์สีสดใส จากการให้สัมภาษณ์ในรายการ Good Morning Britain ของ ITV เพื่อเริ่มการปรึกษากับทางรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นนี้

” สิ่งที่เรากังวลเป็นพิเศษ คือ วิธีการขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็ก ซึ่งมีรสชาติเหมือนหมากฝรั่ง แน่นอนว่ามันจะทำให้เด็กเข้าใจว่ามันไม่มีอันตรายเยี่ยงขนมหวาน”

“เราเห็นจำนวนเด็กที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสามเท่า ซึ่งจำนวนเท่ากับเด็ก 5 คน จะมีหนึ่งคนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า มันเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง สำหรับครู และผู้ปกครอง

Steve Barclay กล่าวในฐานะพ่อในการสัมภาษณ์

ทาง Steve Barclay ยังกล่าวอีกว่า การไม่ได้กำหนดกฏอย่างชัดเจนทำให้เด็กๆ นั้นติดบุหรี่ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตการใช้บุหรี่ไฟฟ้าให้ใช้ได้ตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ทางรัฐบาลตอบกลับมาว่า “เรากำลังพิจารณาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในระดับสากล”

มันเป็นคำตอบที่ค่อนข้างอ้อมค้อมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าคุณกำหนดให้ต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น มันจะช่วยลดจำวนวผู้ใหญ่ที่เปลี่ยนจากการสูบบุหรี่มวนไปสู่การสูบแบบไอมากเพียงใด ?

รัฐบาลกล่าวว่า

“เราต้องการที่จะได้รับความเป็นธรรม มันเป็นสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทั่วสหราชอาณาจักร มีการสนับสนุนในวงกว้างสำหรับการดำเนินการกับบุหรี่ไฟฟ้า และ พอตใช้แล้วทิ้ง แต่เราต้องการได้รับรายละเอียดที่ถูกต้องเสียก่อน”

การปรึกษาหารือกว่า 8 สัปดาห์นี้ เป็นการค้นหาความคิดเห็นว่าผู้สูบบุหรี่ที่ต้องการเลิกสูบสามารถใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างไร แต่ในขณะเดียวกันก็ลดความน่าดึงดูดต่อผู้สูบบุหรี่ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

หนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับการพิจารณา ได้แก่ การห้ามโดยสิ้งเชิงสำหรับบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง การจำกัดการขาย รวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ และรสชาติที่ดึงดูดวัยรุ่น

องค์การกุศลต่างๆ ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงความคิดเห็นในการปรึกษาหารือในครั้งนี้

ข้อเสนอยังรวมถึงการแนะนำบรรจุภัณฑ์ที่ดูเรียบๆ ไม่ใช่การ์ตูนและรูปภาพที่เหมาะสมกับเด็ก ควบคุมเคาน์เตอร์ และร้านค้าเกี่ยวกับการขายบุหรี่ไฟฟ้า และการขึ้นราคา

RCPCH เรียกร้องให้มีการห้ามบุหรี่ไฟฟ้ากับเด็กที่อายุไม่ถึง 18

RCPCH เรียกร้องให้มีการห้ามบุหรี่ไฟฟ้ากับเด็กที่อายุไม่ถึง 18

ผู้เชี่ยวชาญบางคน รวมถึง Royal College of Paediatrics and Child Health (RCPCH) และ Children’s Commissioner Dame Rachel de Souza เรียกร้องให้มีการสั่งห้ามการใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งทันที หลังจากที่ได้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขของเด็กวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า แบบใช้แล้วทิ้ง ที่มีจำนวนมาก และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามหัวมุมถนน

ทางสหราชอาณาจักรกำลังตรวจสอบเกี่ยวกับการออกค่าปรับ ณ จุดเกิดเหตุทันทีสำหรับผู้ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ากำหนด

การขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย แต่ทางโซเชี่ยลมีเดียกลับนำภาพวัยรุ่นที่แสดงบุหรี่ไฟฟ้าหลากสี และรสชาติต่างๆ ทั้ง น้ำมะนาว กล้วย และมะม่วง เป็นต้น

ไอน้ำจาการสูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายชนิดมีสารนิโคตินที่ทำให้เสพติดได้

ไอน้ำจาการสูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายชนิดมีสารนิโคตินที่ทำให้เสพติดได้

ศาสตราจารย์ เซอร์คริส วิทตีประธานเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า

“การดูแลให้ผู้คนไม่ติดบุหรี่ และช่วยให้พวกเขาเอาชนะการเสพติด เพื่อเลิกบุหรี่ ถือเป็นการรักษาที่ดีที่สุด การสูบไอน้ำมีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ก็จริง แต่มันยังมีความเสี่ยงที่ทำให้เสพติดได้ การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่จริงๆ แต่ไม่ควรขายกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่”

Sarah Woolnough ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Asthma + Lung UK กล่าวเสริมอีกว่า

“เห็นได้ชัดว่าเราต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดไม่ให้เด็กๆ เข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า”

ซึ่งทางด้าน Dr. Mike McKean รองประธานฝ่ายนโยบายของ RCPCH กล่าวว่า

“เรายินดีที่ได้เห็นรัฐบาลใส่ใจกับคำเตือนของเราเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง และตอนนี้กำลังพิจารณาอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับการห้าม รวมถึงการออกบรรจุภัณฑ์ และการโฆษณา”

แต่ทางสมาคมการค้าบุหรี่ไฟฟ้าอิสระของอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรม ระบุว่า ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 56% ของผู้สูบบุหรี่เป็นประจำเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวจะช่วยให้ผู้คนลดการสูบุหรี่ได้ ซึ่งต้องมาดูกันว่าการห้ามปรามเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในอังกฤษจะเป็นเช่นไร เพราะต่างคนต่างมีความเห็นที่ไม่ค่อยจะตรงกันนัก ต้องมาดูกันว่าทางรัฐบาลจะแก้ปัญหาเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กได้หรือไม่

อ้างอิง independent.co.uk

อ่านต่อ: