ข่าว

พอตใช้แล้วทิ้ง ถูกยึดกว่า 1.4 ล้านชิ้น ทาง FDA เผยอาจเป็นของปลอม

เรียกได้ว่าสงครามระหว่าง FDA กับบุหรี่ไฟฟ้า พอตใช้แล้วทิ้ง ของทางอเมริกานั้นดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานของหน่วยงานศุลกากรที่ได้สกัดกั้นผลิตภัณฑ์กว่า 41 รายการ สำหรับพอตใช้แล้วทิ้ง ที่จะถูกนำไปขายในประเทศ ซึ่งทางหน่วยงานได้ยึดสินค้าและอุปกรณ์กว่า 1.4 ล้านเครื่อง โดยมีมูลค่ากว่า 18 ล้านดอลลาร์ สินค้าดังกล่าวนั้นถูกยึดโดยทาง FDA และเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ (CBP) ที่สนามบินนานาชาติลอแอนเจลิส ซึ่งมีข้อมูลมาว่าในจำนวนสินค้าที่ถูกยึดนั้นกว่าครึ่งมีสินค้าลอกเลียนแบบผสมอยู่

RELX Infinity 2 สามารถสูบในผับได้หรือเปล่า6

FDA สั่งยึดบุหรี่ไฟฟ้าปลอมจริงหรือ ?

ตามประกาศสำคัญจากทาง FDA สินค้าจากแบรนด์ดังต่างๆมากมายทั้ง Elf Bar , Lost Mary , Funky Republic , RELX และ IPLAY MAX อีกทั้งยังมีแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย ที่มีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีตราสัญลักษณ์ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบและทาง FDA ได้สั่งยึดอุปกรณ์ทั้งหมด จากแหล่งข่าวที่ไม่ได้เปิดเผยตัวตน ระบุว่าผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งที่มีตราสินค้าจากทาง Elf Bar นั้นไม่ได้ถูกส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา โดยทางบริษัทแม่ของ Elf Bar IMiracle ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2023 แต่เมื่อบริษัทมีเรื่องข้อพิพาททางเครื่องหมายการค้า ทางแบรนด์จึงได้ใช้บริษัทอื่นในการเปลี่ยนชื่อเพื่อทำการตลาด โดยใช้ชื่อว่า EBDESIGN และจำหน่ายในอเมริกา แต่ต่อมาทาง EBDESIGN ได้ถูกยึดของจากการจัดส่งทั้งหมด ซึ่งข้อหาที่โดนคือการที่สินค้านั้นไม่ได้ถูกกำหนดให้ขายในประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ามึนงงสำหรับทาง EBDESIGN เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ทางแบรนด์ RELX จากจีนก็ไม่ได้ดำเนินธุรกิจในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเท่ากับว่าโดนตีตราว่าเป็นของปลอมทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

แม้ว่าข่าวประชาสัมพันธ์ของ FDA ไม่ได้ระบุเจาะจงชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ที่ยึดนั้นเป็นอุปกรณ์จากแบรนด์ดังที่กล่าวข้างต้น ที่ถูกกฏหมาย ซึ่งจัดส่งโดยตรงจากบริษัทแม่ และสามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน แต่ว่า FDA ไม่ได้สนใจแต่อย่างใด และยังไม่พยายามที่จะตรวจสอบความถูกต้องอีกด้วย เรียกได้ว่า จริงหรือปลอม ไม่รู้ ยึดไว้ก่อน อีกทั้งยังไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวสินค้าที่ยึดอีกด้วยว่าของจริงหรือปลอม ซึ่งได้มีพนักงานจากทาง FDA ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ยอมรับว่า สินค้าบางอย่างกว่า 41 รายการที่โดน FDA ยึดไปนั้นอาจมีสินค้าเลียนแบบจริง

ผลที่ตามมาคือ FDA อาจจะทำให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ทำถูกต้องตามกฏหมายนั้นซวยไปด้วย เพราะการจับสินค้าที่ถูกฏหมายโดยไม่ให้ข้อมูลใดๆว่าเป็นของจริงหรือปลอม อาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวที่บริษัทแม่ของแบรนด์ต่างๆ นั้นอาจจะถอนตัวจากประเทศไป ซึ่งส่งผลกระทบให้ร้านค้าปลีกในประเทศอาจจะต้องเผชิญกับของปลอมหรือของเลียนแบบที่มากขึ้น

ผู้นำเข้าอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ทำถูกต้องตามกฏหมายนั้นซวยไปด้วย

การดำเนินงานล่าสุดของ FDA

การประกาศยึดของที่สนามบินดังกล่าว ทำให้ FDA ได้ดำเนินการออกจดหมายเตือนไปยังผู้ค้าปลึกออนไลน์กว่า 11 ราย ในข้อหาจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งมีรายชื่อแบรนด์ดังนี้ Lost Mary, Funky Republic/Funky Lands, Elf Bar/EBDESIGN, Kangvape, Cali และ Breeze ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของ FDA

ผู้ที่ได้รับจดหมายเตือนมีเวลา 15 วัน ในการตอบกลับ โดย FDA อธิบายว่าการดำเนินการแก้ไขที่พวกเขาได้ดำเนินการหรือโต้แย้งข้อกล่าวหานั้น ผู้ที่ไม่นำผลิตภัณฑ์ออกจากตลาดหรือตอบกลับ FDA อาจจะต้องโดนโทษเพิ่มเติม

อ้างอิง vaping360.com