ข่าว

smoker no date5

ในอดีตการสูบบุหรี่อาจทำให้คุณดูเท่ คุณจะสูบบุหรี่ที่ไหนก็ได้ไม่ต้องแคร์ว่าจะเป็นที่สาธารณะหรือไม่ จะในโรงหนัง หรือบนเครื่องบินก็สูบได้ แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ตระหนักได้แล้วว่าบุหรี่เป็นอันตรายไม่ใช่แค่กับตัวผู้สูบ แต่ส่งต่อไปถึงคนรอบข้างที่ต้องสูบควันบุหรี่มือสองนี้ด้วย การสูบบุหรี่จึงกลายมาเป็นสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และน่ารังเกียจในสังคม อีกทั้งการมีกลิ่นบุหรี่ติดตามตัว ยังทำให้เสียบุคลิกภาพอย่างแรงอีกด้วย แล้วใครจะอยากไปออกเดทด้วยละเนี่ย

smoker no date1

คนส่วนใหญ่คิดยังไงกับการออกเดทกับคนที่สูบบุหรี่?

สาวๆ เหม็นกลิ่นตัว และกลิ่นบุหรี่จริง และ เลือกที่จะไม่ไปเที่ยว หรือ ออกเดทกับคนสูบ

ชายคนหนึ่งเล่าว่า ในขณะที่เค้าทำงานอยู่ที่ประเทศอินโดนีเชีย เค้าได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่ง บทสนทนาเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งเค้าหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ เธอพูดขึ้นทันทีว่า “ฉันไม่ชอบคนสูบบุหรี่” โดยจากการสำรวจมากมาย พบว่า ไม่ใช่แค่ผู้หญิงคนที่เท่านั้น แต่คนอีกจำนวนมากไม่ต้องการออกเดทกับคนที่สูบบุหรี่ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของ Pfizer ในปี 2014 พบว่า 90% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ปฏิเสธที่จะออกเดทกับคนที่สูบบุหรี่ ในขณะที่การสำรวจของ Department of Health พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งจากผู้ให้สัมภาษณ์ 1700 คน ลังเลอย่างมากที่จะเริ่มความสัมพันธ์กับคนสูบบุหรี่

smoker no date2

แล้วคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าละ ถูกเหมารวมเป็นคนสูบบุหรี่ด้วยไหม?

จากการศึกษาของ James Dunworth โดยการตอบแบบสอบถามจากคน 2000 คน พบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีผลกระทบต่อการออกเดทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีเพียง 53 คนเท่านั้นที่ตอบว่า พวกเขาเคยถูกปฏิเสธการออกเดท เพราะพวกเขาสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือคิดเป็น 2.65% เท่านั้น แต่อีก 944 คน หรือ 47.2% ตอบว่า พวกเขาไม่เคยมีปัญหากับการออกเดทเลย แม้พวกเขาจะ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ก็ตาม และเมื่อถามถึงการออกเดทครั้งที่ 2 พบว่า มีเพียง 45 คน หรือคิดเป็นเพียง 2.25% ที่ถูกปฏิเสธหรือถูกทิ้ง เพราะสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ไม่อยากออกเดทกับคนสูบบุหรี่เหมือน

จากการสำรวจ พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบทั้งหมด ไม่อยากออกเดทกับคนที่สูบบุหรี่ เนื่องจากผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าส่วนมาก เคยเสพติดการสูบบุหรี่มาก่อน การที่ต้องอยู่กับคนสูบบุหรี่ หรือต้องไปอยู่ในที่ๆ จัดให้สูบบุหรี่ได้ ทำให้พวกเขาอยากจะกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามคนหนึ่งกล่าวว่า การเห็นคนสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ล่อใจให้เขากลับไปสูบบุหรี่เป็นอย่างมาก และเขาจะไม่มีวันไปออกเดทกับคนที่สูบบุหรี่แน่นอน

smoker no date3

การมีคู่รักสูบบุหรี่ ทำให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ากลับมาติดบุหรี่อีกครั้ง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในการเลิกบุหรี่ ไม่อยากจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สูบบุหรี่อีกต่อไป เพราะมันทำให้พวกเขาอยากจะกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามจากการสำรวจ พบว่า มีเพียง 10% เท่านั้นที่กลับไปสูบบุหรี่ เพราะมีคู่รักที่สูบ แต่อีก 90% พบว่า พวกเขาไม่กลับไปสูบบุหรี่ แต่สามารถโน้มน้าวให้คู่รักที่ติดบุหรี่ หันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนได้ โดยในแบบสอบถามยังมีคำถามเกี่ยวกับทางด้านเพศสัมพันธ์ ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจส่วนมากไม่ชอบการสูบบุหรี่หลังมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่มีปัญหาหากเป็นบุหรี่ไฟฟ้า แถมยังชอบอีกด้วย เพราะมีรสชาติ และกลิ่นที่หอมหวาน นี่อาจจะเป็นคำถามที่ดูสนุกๆ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าแทนทีบุหรี่จริงได้ในทุกสถานการณ์


คนติดบุหรี่ต้องทำไงดี?

บุหรี่กลายเป็นสิ่งที่คนเกือบทั้งหมดในสังคมรังเกียจ ไม่ต้องพูดถึงการออกเดทเลย เพราะแค่อยู่ใกล้ๆ ยังไม่อยากอยู่ เพราะฉะนั้นใครที่ยังสูบบุหรี่อยู่ควรจะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างหนัก เพราะมันอาจจะทำให้คุณต้องอยู่อย่างเหงาๆ ไปอีกนาน โดยตัวช่วยที่ดีคือการหันมาสูบ บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีนิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่ แต่ปลอดภัยกว่า เพราะ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสกัดออกมาแค่นิโคตินเท่านั้น ไม่สารเคมีอื่นๆ เหมือนบุหรี่ ไม่ส่งกลิ่นเหม็นให้เสียบุคลิก รวมถึงคนส่วนใหญ่ยังชอบอีกด้วย เพราะกลิ่นที่หอม กับควันที่เป็นไอน้ำ ถ้าคนรักของคุณยังคงสูบบุหรี่ อาจถึงเวลาแล้วที่จะเพิ่มความรักลงไปในการสูบ ด้วยการชักชวนให้หันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน

 

อ่านต่อ: