ข่าว

ในหลายปีที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยมากมายเกี่ยวอันตรายของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ส่งผลต่อปอด แต่กลับไม่มีผลลัพธ์ที่แน่ชัดเกี่ยวกับเรื่องนี้ นั่นเป็นเพราะผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดที่เข้าร่วมการศึกษาล้วนแต่เป็นผู้ที่เคยสูบบุหรี่จริงมาก่อน ซึ่งทำให้ปอดอาจไม่สมบูรณ์อยู่ก่อนแล้ว แต่การศึกษาวิจัยล่าสุด ผู้วิจัยได้ตัดสินใจทำการศึกษากับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เคยสูบบุหรี่จริงมาก่อนเลย ซึ่งหาได้ยากมากๆ ในขณะนั้น แล้วผลการศึกษาจะออกมาเป็นอย่างไรไปดูกัน

no long-term harm to the lungs1

ผลการศึกษาวิจัยอันตรายของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อปอดในระยะยาว

การศึกษาวิจัยนี้เป็นของ ศาสตราจารย์ Riccardo Polosa ผู้อำนวยการสถาบัน Internal Medicine and Anti Smoking Center จากมหาวิทยาลัย Cantania ประเทศอิตาลี การวิจัยนี้เป็นการศึกษาขนาดเล็ก มีผู้เข้ารับการทดสอบเพียง 9 คน ที่ไม่เคยสูบบุหรี่จริงมาก่อนเลยในชีวิต โดยงานวิจัยนี้ได้ติดตามผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า 9 คนนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน และทำการวัดสุขภาพของพวกเขาด้วยปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การทำงานของปอด ระบบทางเดินหายใจ ระดับคา์บอนมอนอกไซด์ และทำการถ่ายภาพปอดด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีความละเอียดสูง จนได้ผลการทดสอบระยะยาวครั้งแรกของโลก และเป็นที่น่าตื่นเต้นกับนักสูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกคน เพราะผลการทดสอบ พบว่า

ไม่ว่าในกรณีใด ไม่มีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าขนิดใดเลยที่ส่งผลทางลบต่อความดันโลหิต หรืออัตราการเต้นของหัวใจ และการทำงานของปอด จนได้ข้อสรุปว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อปอดในระยะยาว

no long-term harm to the lungs4

คำตอบของศาสตราจารย์ Riccardo Polosa ในส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการศึกษานี้

จากการศึกษานี้ได้คำตอบที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้สูบบุหรี่จริงได้หรือไม่ ว่าการเปลี่ยนมาสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นดีต่อปอดมากกว่าการสูบบุหรี่อย่างมาก?

คำตอบของศาสตราจารย์ Riccardo Polosa

การศึกษาก่อนหน้าที่ทำการทดสอบกับผู้สูบบุหรี่จริงที่มีโรคทางเดินหายใจอยู่ก่อนแล้วนั้น ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ เกี่ยวกับผลกระทบของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อปอด เนื่องจากปอดของผู้ทอสอบมีความเสียหายจากการสูบบุหรี่จริงอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงมุ่งศึกษาเฉพาะผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เคยสูบบุหรี่จริงมาก่อนเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าดีต่อปอดมากกว่าบุหรี่จริงมากอย่างไม่ต้องสงสัย

no long-term harm to the lungs5

การติดตามกลุ่มเป้าหมายเป็นเวลาเพียงแค่ 3 ปี 6 เดือน เพียงพอแล้วหรือที่จะทำให้ผลลัพธ์นี้น่าเชื่อถือ?

คำตอบของศาสตราจารย์ Riccardo Polosa

การศึกษาผลกระทบของบุหรี่ที่มีต่อปอดในผู้สูบบุหรี่ก่อนหน้านี้ พบว่า การส่งผลกระทบต่อปอดของบุหรี่ขึ้นอยู่กับระยะเวลา และปริมาณในการสูบ สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ 1-5 มวนต่อวัน จะไม่พบการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในช่วง 2-3 ปีแรก แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ 10-20 มวนต่อวัน เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญของ ดัชนีสไปโรเมตริก ตั้งแต่ 2.5 ปีแรก ดังนั้นระยะเวลาในการศึกษาผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าครั้งนี้ ถือว่าเพียงพอแล้วในการพิสูจน์ผลลัพธ์นี้

หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่อง โรคปอดข้าวโพดคั่ว ที่เกิดจากสาร diacetyl ในกระบวนการผลิตข้าวโพดคั่ว และพบว่าในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบางชนิดมีสารชนิดนี้อยู่ คุณกังวลแค่ไหนว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดโรคนี้?

คำตอบของศาสตราจารย์ Riccardo Polosa

ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องกังวล โรคปอดข้าวโพดคั่วได้รับการยืนยันแล้วว่า เกิดจากการได้รับ diacetyl ในระดับที่สูงมาก และต่อเนื่องเป็นเวลานาน และไม่เคยมีหลักฐานว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าคนไหนเคยเป็นโรคนี้มาก่อน อีกทั้งในปัจจุบันผู้ผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเกือบทุกรายทราบเรื่องนี้กันดี และมีนำสารนี้ออกจากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมีบางผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานที่ยังมีส่วนผสมของสารนี้อยู่ เพราะฉะนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานหรือไม่เท่านั้นเอง อีกทั้งปริมาณของ diacetyl ในบุหรี่จริงมีมากกว่าในบุหรี่ไฟฟ้าถึง 750 เท่า

อ้างอิงจาก : https://www.ecigarettedirect.co.uk

no long-term harm to the lungs5

ทำไมผลการศึกษานี้จึงไม่เป็นที่แพร่หลาย?

คำตอบของศาสตราจารย์ Riccardo Polosa

นี่เป็นการศึกษาครั้งแรกเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อปอด และมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของประชาชน แต่จนถึงตอนนี้มีการรายงานข่าวน้อยมากเกี่ยวกับผลลัพธ์นี้ ที่น่าตลกก็คือหากผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็นว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำลายปอด ผลการศึกษานี้คงแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

สรุป

นี่เป็นเพียงหนึ่งในการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบต่อปอดในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเท่านั้น ยังมีงานวิจัยอีกมากมายที่ทำการศึกษา และได้ผลลัพธ์ออกมาคล้ายๆ กัน นั้นก็คือ บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่จริงมากถึง 95% และถึงแม้ว่าจะมีคนหลายกลุ่มที่พยายามต่อต้าน และให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า แต่ที่แน่นอนคือบุหรี่จริงนั้นแย่มากๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ส่งผลต่อปอด ในขณะที่คุณก็ยังคงสูบบุหรี่จริงต่อไป นี่แหละคือสิ่งที่ทำลายปอดของคุณอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย

อ่านต่อ: