ข่าว

ICCPP ผู้นำความท้าทาย และโอกาสในตลาด บุหรี่ไฟฟ้า ทั่วโลก

ในขณะที่อุตสาหกรรม บุหรี่ไฟฟ้า มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขัน และการดำเนินตามวงจรอุตสาหกรรมอย่างราบรื่นจึงกลายเป็นจุดสนใจ วันนี้เราจะมาเจาะลึกการสัมภาษณ์พิเศษที่จัดโดยคณะกรรมการอุตสาหกรรมบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ของหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศจีน โดยมีบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมสูบไอของจีนอย่าง Everest ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ ICCPP (บริษัทแม่ของ VOOPOO) ข้อมูลเชิงลึกของเขาให้ความกระจ่างว่าอุตสาหกรรมการสูบไอของจีนสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างไรโดยการสร้างกำลังการผลิตใหม่

ICCPP ผู้นำความท้าทาย และโอกาสในตลาด บุหรี่ไฟฟ้า ทั่วโลก 3

 

การผงาดขึ้นของจีนในฐานะมหาอำนาจแห่งโลก บุหรี่ไฟฟ้า

ประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นต้นกำเนิดของบุหรี่ไฟฟ้า ปัจจุบันถือครองสิทธิบัตรทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์สูบไอมากกว่า 70% และกำลังการผลิตมากกว่า 90% การครอบงำนี้ทำให้การสูบไอเป็นหนึ่งในไม่กี่อุตสาหกรรมในจีนที่สามารถอ้างสิทธิ์ในฉลาก “Made in China, Consumed Globally” ได้อย่างแท้จริง แม้จะมีความท้าทายต่อสภาวะเศรษฐกิจโลก และภูมิทัศน์ทางภูมิศาสตร์การเมืองที่ซับซ้อน แต่การส่งออกผลิตภัณฑ์สูบไอของจีนก็เพิ่มขึ้นเป็น 11.084 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ความสำเร็จนี้เน้นให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมที่สำคัญของอุตสาหกรรมการสูบไอต่อยุทธศาสตร์เศรษฐกิจแบบ “หมุนเวียนคู่” ของจีน

อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังการเติบโตของปริมาณการส่งออก ความเสี่ยงก็กำลังค่อยๆ เกิดขึ้น จากข้อมูลสาธารณะจากบริษัทจดทะเบียน ซึ่งได้พบว่า บริษัทหลายแห่งมีผลการดำเนินงานลดลงในปี 2566 ผลกำไรที่ลดลงในหมู่ผู้นำที่มีการแข่งขันชี้ให้เห็นว่าความท้าทายอาจเกิดจากปัญหาด้านตลาดมากกว่าปัญหาในการดำเนินงานเท่านั้น ตลาดการสูบไอทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะถึงจุดคอขวดในการเติบโตหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายปี โดยเผชิญกับความท้าทาย และความไม่แน่นอนที่รุนแรงยิ่งขึ้นข้างหน้า

แรงผลักดันที่เป็นนวัตกรรม และหัวใจของการพัฒนา

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของโลกปัจจุบัน และไม่มีที่ไหนที่ชัดเจนไปกว่าในอุตสาหกรรมสูบไอเนื่องจากเป็นจุดเชื่อมโยงของสหวิทยาการ ซึ่งรวมถึงการออกแบบอุตสาหกรรม อุณหพลศาสตร์ เคมี ชีววิทยา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และวัสดุศาสตร์ อุตสาหกรรมนี้จึงต้องการความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย การผลักดันให้เกิดนวัตกรรมยังช่วยพัฒนาสาขาวิชาเหล่านี้อีกด้วย ทำให้พอตไฟฟ้าเป็นตัวอย่างที่สำคัญว่าพลังการผลิตใหม่สามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมได้อย่างไร

ICCPP ผู้นำความท้าทาย และโอกาสในตลาด บุหรี่ไฟฟ้า ทั่วโลก 2

มุ่งมั่น เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด บุหรี่ไฟฟ้า ที่มีการแข่งขันสูง

กุญแจสำคัญของความโดดเด่นในอุตสาหกรรมการสูบไอที่มีเทคโนโลยีเข้มข้น และมีการแข่งขันสูง คือ การสร้างความแตกต่าง นี่คือบทเรียนที่ได้รับจากอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก เช่น โทรทัศน์สี สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งมีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้นที่จะอยู่รอดในการแข่งขันอันดุเดือดได้ ตลาดปัจจุบันต้องการฐานผู้บริโภคที่เป็นผู้ใหญ่ มีเหตุผล และเป็นมืออาชีพ โดยให้ความสำคัญกับความเป็นเอกลักษณ์ และนวัตกรรม การไตร่ตรองถึงกลยุทธ์ของบริษัทยาสูบยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ และบริษัทชั้นนำของจีนสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างที่ประสบความสำเร็จ

การปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นรากฐานสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืน

เมื่อเผชิญกับฐานผู้ใช้ที่ซับซ้อน และกว้างขวางทั่วโลก ความเคารพต่อกฎระเบียบของตลาดเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎระเบียบไม่ควรถูกมองว่าเป็นเพียงข้อจำกัด แต่เป็นโอกาสสำหรับนวัตกรรม และความก้าวหน้า กฎระเบียบที่มีประสิทธิผลรับประกันความปลอดภัยของผู้บริโภค ส่งเสริมการแข่งขันที่ยุติธรรม ส่งเสริมนวัตกรรม และส่งเสริมความรับผิดชอบขององค์กร การดำเนินการตามกรอบการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งในประเทศจีนเมื่อเร็วๆ นี้ทำหน้าที่เป็นแบบจำลอง โดยเน้นย้ำถึงความเป็นผู้นำของประเทศในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการสูบไอที่มีการควบคุม และมีสุขภาพดี

สรุป

ในขณะที่ต้องเผชิญความท้าทายที่กำลังพัฒนาของตลาดโลก ความจำเป็นในการมีมุมมองที่กว้างขึ้น และการวิเคราะห์เชิงลึกก็ปรากฏชัดเจน วิสาหกิจจีนจะต้องเพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมผลิตภัณฑ์  และการสร้างแบรนด์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และมาตรฐานด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น ความอุตสาหะในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมุ่งมั่นในการสร้างความแตกต่างเป็นกุญแจสำคัญในการเริ่มต้นสิ่งใหม่

โดยสรุป CEO Everest ของ ICCPP เน้นย้ำหลักการหลักของบริษัท ได้แก่ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และลำดับความสำคัญของผู้บริโภค ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ และการลงทุนในการวิจัยการลดอันตราย โดย ICCPP ตั้งเป้าที่จะมอบประสบการณ์การสูบไอที่ปลอดภัย และน่าพึงพอใจยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงสงครามราคา และการเลียนแบบ รวมถึงส่งเสริมระบบนิเวศการพัฒนาเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมการสูบไอทั่วโลก

อ่านต่อ