ข่าว

เมื่อยอดขายสินค้าตัวหนึ่งขึ้น อีกตัวที่เป็นคู่แข่งกันย่อมตกเสมอ ยอดขายบุหรี่อเมริกา ตกต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 ที่ผ่านมา และคาดว่า น่าจะต่ำลงอีกในปี 2023 นี้ ซึ่งสิ่งที่เข้ามาแทนที่ ก็คือ บุหรี่ไฟฟ้า หรือ ที่กำลังเป็นที่นิยม พอตใช้แล้วทิ้ง (disposable vape) นั่นเอง

จำนวนผู้สูบบุหรี่จริงลดลงอย่างน่าตกใจ ในอเมริกา

ยอดขายบุหรี่อเมริกา ตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว

อ้างอิง Cnn.com ในปีที่ผ่านมา ทางสหรัฐอเมริกาได้มีการเก็บสถิติจากประชาชน มากถึง 27,000 คน สำหรับบุคคลอายุ 18 ปี ขึ้นไป พบว่า ในปี 2020 และ 2021 มีผู้สูบบุหรี่จริง 12.5% แต่เมื่อมาถึงปี 2022 พบว่า เหลือแค่เพียง 11% เท่านั้น

คนอเมริกันสูบบุหรี่จริงลดลง ราว 30 ล้านคนในปี 2022 ที่ผ่านมา

หากดูตัวเลขแล้ว จาก 12.5% ถึง 11% อาจแตกต่างกันเพียงแค่ 1.5% เท่านั้น แต่หากเทียบอัตราการตก ของการสูบบุหรี่จริงจะพบว่าลงมามากถึง 12% โดยหากคิดจากจำนวนประชากร ที่มีอายุเกินเกณฑ์ ของสหรัฐอเมริกา เท่ากับ 253 ล้านคน ซึ่งหากสูบน้อยลง 12% จะเท่ากับ 30 ล้านคนเลยทีเดียว

ในเรื่องนี้ ทำให้ทาง CDC ของสหรัฐมองว่า อาจเป็นเรื่องดีที่มีการสูบบุหรี่ในประเทศน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ป้องกันโรคที่เกิดการใช้ยาสูบได้มากขึ้น และป้องกันการเสียชีวิตของประชากร เนื่องจำนวนผู้คนเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่จริง มีถึง 10 เท่า หากเทียบกันกับ การสูญเสียชีวิตในสนามรบ

เหตุผลที่ทำให้การสูบบุหรี่จริงลดลง อาจเป็นเพราะความเป็นห่วงสุขภาพ โควิด และ การเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่ายกว่า 

แต่อย่างไรก็ดี ผู้คนเริ่มลดการสูบบุหรี่จริงนั้น ไม่ใช่เป็นเฉพาะช่วงโควิดที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ มันลดลงตั้งแต่ปี 1960 เรื่อยมา หลังจากสภาแพทย์ศัลยกรรม ออกมาประกาศว่า บุหรี่เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตสั้นลง

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การสูบบุหรี่จริงลดลง อาจเป็นไปในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น และมีความเป็นไปได้สูงที่ หลายคนเลิกสูบบุหรี่เพราะติดเชื้อ และอาจเป็นยุคของบุหรี่ไฟฟ้านั่นเอง

การใช้งานบุหรี่ไฟฟ้ากำลังถีบตัวสูงขึ้น ทำให้ ยอดขายบุหรี่อเมริกา หล่นฮวบ

 

หากเป็นในสมัยก่อน การสูบบุหรี่จริง เป็นค่านิยมอย่างหนึ่ง แต่ในปัจจุบัน ค่านิยมการสูบบุหรี่ถูกเปลี่ยนไปแล้ว ด้วยการศึกษาที่มากขึ้นของประชากร ความเหม็นของบุหรี่ และกลิ่นติดตัวที่น่ารังเกียจ ทำให้การสูบแบบ Socialized นั้นหมดไป

แต่หากเป็นบุหรี่ไฟฟ้า ที่กำลังเป็นกระแสนิยมอย่างสูง กลับกลายเป็นว่า เป็นไอเทมที่สามารถเข้าสังคมได้เป็นอย่างดี ด้วยปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ และ การเข้าสังคม ซึ่งทำให้มีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นถึง 6% ในปี 2022 มากกว่าปีก่อนๆ ถึง 4.9% เลยทีเดียว

แม้ว่าจะมีงานวิจัยหลายชิ้น หนึ่งในนั้นจาก BMJ ที่บอกว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ทำให้เลิกบุหรี่ได้ ซึ่งการใช้ยานิโคติน หรือ มาตรการอื่นๆ ทำให้เลิกได้ดีกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเช่นการ Vape แต่อย่างไรก็ดี การใช้บุหรี่ไฟฟ้า ไม่ได้มีการยืนยันออกมาจากฝ่ายใดๆ ว่าปลอดภัยต่อร่างกายเลยแม้แต่นิดเดียว

วัยรุ่นชอบบุหรี่ไฟฟ้า มากกว่า ผู้ใหญ่

แม้ว่าจะมีสารแปลกปลอมหลากหลาย ที่ยังไม่ได้รับการศึกษา แต่ในหมู่วัยรุ่น ชอบที่จะใช้สูบมากกว่าผู้ใหญ่มาก โดยมี 14% ของนักเรียนมัธยมต้นในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า และ 2% ในนั้น เคยสูบบุหรี่จริงมาก่อน (ข้อมูลจาก CDC)


ทั้งหมดนี้ และ ข่าวบุหรี่ไฟฟ้า ที่เคยนำเสนอมาทั้งหมด ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้า มีการเติบโตสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายบุหรี่จริงร่วงหล่นอย่างน่าตกใจ ทั้งหมดนี้ มีการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่า น่าจะมาแทนยาสูบ ในไม่ช้า อย่างไรก็ดี การใช้อย่างพอประมาณ เป็นสิ่งที่ควรทำ และ คอยติดตามข่าวสารในเรื่องนี้ต่อไป

อ่านต่อ: