ข่าว

ข่าวจากประเทศอังกฤษกับ บุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่มีนิโคติน หรือ Nicotine-free vape และ Disposable Vape จากการทดลองพบว่ามีสารเสพติด และเคมี ที่มีอันตราย มากกว่า หรือเท่ากับ E-cigarettes ทั่วๆไป

บุหรี่ไฟฟ้า ไม่มีนิโคติน ไร้ยี่ห้อ ผิดกฎหมายในอังกฤษ

ข่าวจาก The Guardian รายงานว่า ได้มีการทำวิจัย และ การเก็บสถิติเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าที่เคลมว่าไม่มีนิโคตินหลายยี่ห้อในท้องตลาด ประเทศอังกฤษ และ เวลส์  เพื่อศึกษาว่า มีการทำตามกติกา หรือมีสารแปลกปลอมหรือไม่?

ผลจากการเก็บตัวอย่างจากท้องตลาดพบว่า มี พอตใช้แล้วทิ้ง และ บุหรี่ไฟฟ้า หลายยี่ห้อที่ถูกจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย โดยตัวอย่างทั้งสิ้น 52 ชิ้น รายงานว่า 73% ของกลุ่มตัวอย่างมีความจุน้ำยาที่มากเกินไปถึง 2ml และ 40% ของตัวอย่างมีความจุ 5ml (เกินกฎหมายของประเทศอังกฤษ)

ตัวกล่องแจ้งว่าไม่มี นิโคติน แต่มีเพียบ

จากการเก็บตัวอย่างของทางการประเทศอังกฤษ มีเครื่อง Vape 8 ยี่ห้อที่ แจ้งบนหน้ากล่องว่าไม่มี นิโคติน แต่หลังจากการตรวจสอบพบว่า บางรุ่น บางยี่ห้อ มีนิโคตินสูงมากถึง 20mg ต่อ มิลลิลิตร และบางตัวมีนิโคตินมากกว่ากฎหมายกำหนดถึง 50% เลยทีเดียว

Dr Gorilla King ที่มี เปอร์เซ็นต์นิโคตินสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดถึง 1.5 เท่า

โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าประเภท พอตใช้แล้วทิ้ง ยี่ห้อ Dr Gorilla King  ที่มีการโฆษณาว่าไม่มีนิโคติน แต่สุดท้ายแล้ว มีมากถึง 19.7mg/ml รวมถึง Bang Havana มี 6% ซึ่งหากคิดเป็นมิลลิกรัม จะเท่ากับ 29.35mg สูงกว่ากฎหมายกำหนดครึ่งเท่า

การตรวจสอบเริ่มหลังจากแคมเปญ Swap to Stop

ก่อนหน้านี้ ทางประเทศอังกฤษเริ่มจริงจังกับแคมเปญ Smoke Free Zone เพื่อให้คนเลิกสูบบุหรี่จริง โดยการแจกบุหรี่ไฟฟ้าฟรี ในแคมเปญ Swap to Stop ซึ่งทั่วโลกต้องตะลึงกับเรื่องนี้


ทั้งหมดนี้คือการนำเสนอข่าวจากประเทศอังกฤษซึ่งเป็นผู้นำในเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า การที่บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีนิโคติน อาจต้องมีการเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งการที่จะทำให้น้ำยาไม่มีนิโคตินได้นั้น จำเป็นต้องมีสารอื่นๆผสมอยู่ด้วย เฉกเช่นกาแฟแบบ Decaf ที่ มีสารอันตรายมากกว่า คาเฟอีนเสียอีก