ข่าว

who1

จากการศึกษาวิจัยในหลายปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่จริงเป็นอย่างมาก เพราะบุหรี่จริงมีสารเคมีมากมายที่ก่อให้เกิดมะเร็ง และโรคอื่นๆ ซึ่งไม่มีให้บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้ายังช่วยให้ผู้สูบบุหรี่หลายคนสามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวรมาแล้วมากมาย แต่บุหรี่ไฟฟ้ายังคงถูกโจมตีมาโดยตลอดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ทำให้คนติดนิโคตินมากขึ้น โดยข้อมูลเหล่านี้มักมาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมยาสูบทั้งสิ้น ทำให้บุหรี่ไฟฟ้ายังคงไม่ถูกกฎหมายในหลายๆ ประเทศ และข้อเสนอใหม่ของ WHO เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ และเงื่อนไขในการใช้บุหรี่ไฟฟ้า อาจทำให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก ต้องกลับไปเสพติดการสูบบุหรี่จริงอีกครั้งก็เป็นได้

WHO คือใคร? ทำไมมีสิทธิ์ในการออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

WHO ย่อมาจาก World Health Organization หรือองค์การอนามัยโลกนั่นเอง โดย WHO เป็นหน่วยงานภายในของสหประชาชาติ ก่อตั้งขึ้นในปี 1948 โดยมีหน้าที่ในการประสานงานด้านสาธารณะสุขระหว่างประเทศ ให้ความช่วยเหลือกับประเทศที่ร้องขอ และจัดบริการด้านสุขอนามัยให้กับทุกประเทศทั่วโลก และเป็นตัวกลางระหว่างประเทศต่างๆ ในการทำวิจัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ รวมถึงหาวิธีรักษาโรคที่ยังรักษาไปได้ โดยองค์การอนามัยโลกไม่ได้มีหน้าที่ในการวางนโยบายด้านสาธารณะสุขให้แต่ละประเทศ แต่จะเป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำ รวมถึงเสนอแนวทางการปฎิบัติที่ดีที่สุดเท่านั้น

ข้อเสนอใหม่ของ WHO มีอะไรบ้าง?

  1. เรียกร้องให้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าได้รับการปฏิบัติ และเสียภาษีเท่าเทียมกับบุหรี่ธรรมดา โดย WHO อ้างว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่แตกต่างจากการสูบบุหรี่ธรรมดา แม้ว่าควันจากบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีสารพิษ และโลหะเช่นเดียวกับบุหรี่เลยก็ตาม โดยมาตรการที่เสนอ ได้แก่
    • เก็บภาษีผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าระดับเดียวกันกับบุหรี่จริง
    • บุหรี่ไฟฟ้าต้องมีบรรจุภัณฑ์ที่บ่งบอกอันตรายเหมือนบุหรี่จริง และเพิ่มข้อจำกัดในการโฆษณา
    • ห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ และพื้นที่ห้ามสูบ
  1. ห้ามผลิต และขายบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่รสยาสูบ รวมถึงห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าระบบเปิด ซึ่งรสชาติเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่จริงได้ แต่ก็ยังถูกห้าม เนื่องจากไม่อยากให้บุหรี่ไฟฟ้าดึงดูดเยาวชน
  2. ห้ามใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Saltnic โดยในข้อเสนอของ WHO ต้องการให้ลดความเข้มข้มของนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เพราะน้ำยา Saltnic มีความเข้มข้นของนิโคตินสูง จึงทำให้คนเสพติดนิโคตินง่ายขึ้น

อ้างอิงจาก : https://www.ecigarettedirect.co.uk

แบน ads uk1

ข้อเสนอของ WHO นี้ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

  1. การประกาศว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายเทียบเท่ากับบุหรี่เป็นการบอกกับผู้สูบบุหรี่ว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะมันไม่ได้ต่างกัน ทั้งที่มีหลักฐานมากมายว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดกว่ามาก รวมถึงการเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าเทียบเท่าบุหรี่จริง จะทำให้ต้นทุนในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงขึ้นมาก ผลลัพธ์ก็คงจะเป็นจำนวนผู้สูบบุหรี่จริงที่สูงขึ้น
  2. การห้ามรสชาติอื่นๆ ยกเว้นรสยาสูบนั้น จะทำให้คนจำนวนมากหันกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง มีการศึกษามากมายที่พิสูจน์แล้วว่ารสชาติที่หลากหลายช่วยให้ผู้สูบบุหรี่จริงไม่อยากกลับไปสูบบุหรี่อีก และการห้ามใช้อุปกรณ์ระบบเปิดจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางลบ เพราะหากทุกคนใช้อุปกรณ์ระบบปิดกันหมด จำนวนขยะจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เพราะอุปกรณ์ระบบปิดไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้
  3. น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic เป็นที่ชื่นชอบของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าน้ำยาแบบอื่น เพราะทำให้ชุ่มคอ และได้รสชาติที่ดีกว่า และผู้เริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้าส่วนมากจะเริ่มจาก พอตใช้แล้วทิ้ง ซึ่งใช้น้ำยาแบบ Saltnic และเมื่อลองเปลี่ยนไปใช้น้ำยาแบบ Freebase ผู้สูบส่วนใหญ่พบว่ามันสูบยากกว่ามา กหากมีการห้ามใช้น้ำยาแบบ Saltnic ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากอาจกลับไปสูบบุหรี่อีก

WHO ทำเช่นนี้เพื่ออะไร?

เป็นหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกอยู่แล้วที่จะต้องต่อต้านสิ่งที่ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้คน ซึ่งบุหรี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นมาตลอด แต่บุหรี่ไฟฟ้านั้นมีประโยชน์มากกว่าโทษ เมื่อเทียบกับบุหรี่ แต่ก็ยังคงถูกโจมตีเสมอมาเช่นกัน

“อาจจะเป็นไปได้ว่าข้อเสนอนี้เกิดขึ้นเพราะกลยุทธ์การต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิบลูมเบิร์ก ซึ่งได้ทุ่มเงินกว่าร้อยล้านดอลลาร์ให้กับแคมเปญ และสื่อต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า”
Kenneth Warner นักวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า “อันตรายจากการสูบบุหรี่มวนนั้นยิ่งใหญ่กว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามาก  Michael Bloomberg ได้ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับสุขภาพของประชาชน แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้”

who3

อ้างอิงจาก https://www.philanthropy.com


ข้อเสนอของ WHO ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

การใช้กฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นการสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าครั้งใหญ่ ทำให้บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นตัวร้ายในสังคมเช่นเดียวกับบุหรี่จริง ซึ่งในความเป็นจริงบุหรี่ไฟฟ้าเป็นตัวช่วยที่ดีในการเลิกบุหรี่ ลดการสร้างความเดือดร้อนกับคนรอบข้าง และไม่มีสารเคมี และสารพิษเช่นเดียวกับบุหรี่ จึงปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอน ตลอดจนควันที่ได้จากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่เกิดจากการอบไอน้ำ ไม่ได้เกิดจากการเผาไหม้เหมือนบุหรี่จริง จึงส่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อข้อมูลผิดๆ จากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย เพราะมันเกิดขึ้นมาจากการได้เสียผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น


อย่าง Thaipods.com ที่มีสต็อคสินค้าจำนวนมาก มีทุกยี่ห้อครบทุกรสชาติ บริการ บุหรี่ไฟฟ้าส่งไลน์แมน ให้ท่านถึงที่ในไม่กี่นาที

เช็คบุหรี่ไฟฟ้า ทุกยี่ห้อ >> https://thaipods.com/category/e-cigarette/

ดูน้ำยาทุกยี่ห้อ >> https://thaipods.com/category/e-liquid/

พอตใช้แล้วทิ้ง >> https://thaipods.com/category/disposable-vape/

อ่านต่อ: