ข่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การส่งออกพอตไฟฟ้ามีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย General Administration of Customs เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม การส่งออกพอตไฟฟ้าของจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2023 มีมูลค่าเกิน 70 พันล้านหยวน และมูลค่าการส่งออกต่อปีคาดว่าจะสูงถึง 78 พันล้านหยวน ในขณะที่ผู้ผลิตพอตไฟฟ้าของจีนยังคงขยายตัวไปทั่วโลก ตลาดเช่นสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี และรัสเซียก็กลายเป็น Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรงนี้กำลังผลักดันการยกระดับอุตสาหกรรม และนี่คือ 4 เทรนด์ใหม่ที่จะมาปฎิวัติวงการพอตไฟฟ้าในปี 2024

2024 vape trend1_11zon

1. บรรจุภัณฑ์ และวัสดุของพอตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

ในยุโรปความห่วงใยด้านสิ่งแวดล้อมได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จำกัดการเติบโตของอุตสาหกรรมพอตไฟฟ้าแบบพอตใช้แล้วทิ้ง โดยรัฐบาล และผู้บริโภคตระหนักมากขึ้นถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของพอตไฟฟ้า ดังนั้น สำหรับแบรนด์พอตไฟฟ้าการที่จะพัฒนาการรีไซเคิลพอตไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง และการส่งเสริมการออกแบบ และการผลิตพอตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงมีความสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดยุโรปในปัจจุบันมากขึ้น

ปัจจุบันผู้ผลิตหลายรายเช่น SMOORE และ Joyetech มีโซลูชันพอตไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในปี 2024 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ข้อถกเถียงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของบุหรี่ระเหยกลายเป็นเรื่องดังมากขึ้นในภูมิภาคยุโรป ผู้ผลิตจำนวนมากขึ้นก็คาดว่าจะปฏิบัติตาม โดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เช่น PLA และ PBAT ในบรรจุภัณฑ์ และวัสดุของพอตไฟฟ้า

2024 vape trend4

2. โอกาสในการเติบโตสำหรับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบเปลี่ยนหัวพอต และแบบบรรจุขวด

ในปี 2023 พอตไฟฟ้าแบบพอตใช้แล้วทิ้ง ซึ่งมีราคาถูก หลากหลายรสชาติ และสะดวกสบาย ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรป อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และรัสเซีย ส่งผลให้รัฐบาลต้องเร่งบังคับใช้กฎระเบียบ อย่างไรก็ตาม ลักษณะการใช้แล้วทิ้งของพอตไฟฟ้าเหล่านี้ทำให้เกิดความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ภายใต้แรงกดดันสองประการด้านกฎระเบียบและความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตหลายรายเริ่มระมัดระวังเกี่ยวกับพอตไฟฟ้าแบบพอตใช้แล้วทิ้ง และเริ่มมุ่งเน้นไปที่พอตไฟฟ้าที่เปลี่ยนหัวพอตได้ เช่นจาก Han Qingda, SKE และ ANYX ในปี 2024 ส่วนแบ่งการตลาดสำหรับพอตไฟฟ้าแบบเปลี่ยนหัวพอตได้ในยุโรป และรัสเซียคาดว่าจะเติบโตต่อไป

นอกจากนี้ ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย พอตไฟฟ้าระบบเปิดได้รับความนิยมมากกว่า ในปี 2566 บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศหลายแห่งเริ่มแนะนำของเหลวอิเล็กทรอนิกส์บรรจุขวดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าแนวโน้มนี้จะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปี 2567

2024 vape trend5

3. การใช้งานขนาดใหญ่ของอะตอมไมเซอร์แบบรวม MEMS

อะตอมไมเซอร์เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของพอตไฟฟ้า ในปัจจุบันอะตอมไมเซอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด คือ อะตอมไมเซอร์เพียโซอิเล็กทริก ซึ่งขึ้นชื่อในด้านการผลิตจำนวนมากที่มีเสถียรภาพ และต้นทุนที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อุตสาหกรรมพอตไฟฟ้ามีการพัฒนาทั้งทางเทคโนโลยี และอุตสาหกรรม ข้อเสียของอะตอมไมเซอร์เพียโซอิเล็กทริกก็เริ่มชัดเจนมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความต้านทานต่อน้ำยาต่ำ ความไม่สอดคล้องกัน ปัญหาการจุดระเบิดอัตโนมัติ และความเข้ากันได้ที่จำกัดกับ Surface Mount Technology (SMT)

เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทจำนวนมากได้พัฒนาอะตอมไมเซอร์แบบรวม MEMS ซึ่งคาดว่าจะนำไปใช้ในวงกว้างภายในปี 2567 เมื่อเปรียบเทียบกับอะตอมไมเซอร์เพียโซอิเล็กทริกแบบดั้งเดิมแล้ว อะตอมไมเซอร์แบบรวม MEMS แสดงให้เห็นประสิทธิภาพที่เหนือกว่าในการต้านทานอุณหภูมิสูง น้ำมัน การป้องกัน และการควบคุมความผันผวน และช่วยให้การผลิตแบบอัตโนมัติมีความสม่ำเสมอสูง

2024 vape trend 3_11zon

4. พอตไฟฟ้าแบบมีหน้าจอจะได้รับความนิยมในปี 2024

ในตอนแรก พอตไฟฟ้าแบบพอตใช้แล้วทิ้งไม่ค่อยมีคุณสมบัติเพิ่มเติม เนื่องจากความกังวลด้านต้นทุน และความสามารถในการพกพา อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดโลกมีการแข่งขันกันมากขึ้น และผลิตภัณฑ์เป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้น คุณลักษณะที่เป็นนวัตกรรมใดๆ ก็สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมได้ เช่น การเพิ่มหน้าจอที่แสดงระดับน้ำยา และแบตเตอรี่

ปัจจุบัน ต้นทุนของพอตไฟฟ้าแบบมีหน้าจอไม่สูงกว่าผลิตภัณฑ์แบบไร้หน้าจอมากนัก และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มจุดขายใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา หลายแบรนด์ได้เปิดตัวพอตไฟฟ้าแบบฝังหน้าจอ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีในตลาดต่างประเทศบางแห่ง คาดว่าในปี 2567 แบรนด์ต่างๆ จำนวนมากจะพิจารณาตัวเลือกหน้าจอ โดยอาจมีหน้าจอที่ใหญ่กว่า และไวต่อการสัมผัส เพื่อปรับปรุงการโต้ตอบของผู้ใช้

สรุป

และนี่คือแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้นกับวงการพอตไฟฟ้าในปี 2024 ซึ่งแต่ละแนวโน้มนั้นต่างก็เป็นแนวโน้มที่ดีต่ออุตสาหกรรมพอตไฟฟ้าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป้นในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พอตไฟฟ้าแบบเปลี่ยนหัวพอต และแบบเติมน้ำยาที่กลับมาได้รับความนิยม อะตอมไมเซอร์รูปแบบใหม่ และพอตไฟฟ้าแบบมีหน้าจอที่กำลังมาแรงมากๆ โดยทั้งหมดนี้ส่งผลดีอย่างมากต่ออุตสาหกรรม และตัวผู้บริโภคเอง และหากคุณกำลังมองหาร้านขายพอตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ในประเทศไทย ขอแนะนำ Thaipods.com ซึ่งเป็นร้านที่ใหญ่ที่สุดในไทย มีสินค้าครบทุกแบรนด์ทุกรุ่น สต็อคแน่นไม่มีขอหมด และที่สำคัญคือส่งด่วนได้ทันที ด้วยบริการ พอตไฟฟ้าส่งไลน์แมน รอรับของได้เลยใน 2 ชั่วโมงเท่านั้น

อ่านต่อ