ข่าว

งาน VapeCon 2023 จัดขึ้นที่แอฟริกาใต้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว จากภาพรวมในระหว่างการจัดนิทรรศการ บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งกำลังได้รับความนิยมน้อยลงกว่าที่ผ่านมา ในขณะที่ Close Pod System ที่มีความจุน้ำยาขนาดใหญ่ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้สูบทั่วโลก

VapeCon 2023 1

ภาพรวมของงาน VapeCon 2023

จากข้อมูลของผู้จัดงาน พบว่า มีผู้แสดงสินค้าเข้าร่วมงานมากกว่า 100 ราย รวมถึงบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าแบบ Open Pod System, Close Pod System, พอตใช้แล้วทิ้ง และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เช่น MYLE, ANYX, MOTI และแบรนด์บุหรี่ไฟฟ้าอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติอีกมากมาย แต่ VUSE ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ British American Tobacco และ RELX ไม่ได้เข้าร่วมในนิทรรศการ

อ้างอิงจาก : https://www.helloecig.com

VapeCon 2023 4

อัตราภาษีทำให้ราคาผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าสูงขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2023 ทางเลือกทดแทนนิโคติน และบุหรี่ไฟฟ้าในแอฟริกาใต้ จะต้องเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 0.15 ดอลล่าร์ต่อมิลลิลิตร โดยงาน VapeCon 2023 ที่แอฟริกาใต้เป็นการจัดงานนิทรรศการอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้าครั้งแรก หลังจากการดำเนินการตามนโยบายภาษีบุหรี่ไฟฟ้าของแอฟริกาใต้ ซึ่งมี GNI ต่อหัวอยู่ที่ประมาณ 770 ดอลลาร์สหรัฐ และผลิตภัณฑ์ราคาประหยัดอาจกลายเป็นตัวเลือกแรกของผู้ใช้ ดังนั้นจากมุมมองระยะยาว นโยบายนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ Close Pod System ที่มีความจุน้ำยาขนาดใหญ่กลายเป็นเทรนด์ในอนาคต

VapeCon 2023 5

หลังจากสัมภาษณ์ผู้แสดงสินค้าหลายรายในงาน พบว่า  ประสิทธิภาพของแบรนด์ บุหรี่ไฟฟ้าแบบดั้งเดิมไม่เป็นที่น่าพอใจ และความสนใจของผู้บริโภค และตัวแทนจำหน่าย เริ่มหันสนใจพอตระบบแบบปิดมากขึ้น

นอกจากนี้บริษัท MYLE ยังได้จัดแสดง META BOX ซึ่งเป็นบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งที่มีปริมาณมากถึง 5,000 พัฟ และถึงแม้ว่า VUSE จะไม่ได้มาชมการแสดง แต่หลังจากเยี่ยมชมร้าน VUSE ในพื้นที่ พบว่า VUSE GO พอตใช้แล้วทิ้ง 1500 puffs ยังคงได้รับความนิยมเช่นเดิม

VapeCon 2023 10

VapeCon 2023 11

สิ่งที่น่าประหลาดใจในงาน VapeCon 2023

ANYX ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ANYX MAX PLUS พอตใช้แล้วทิ้งที่รองรับพัฟได้มากถึง 8,000 พัฟ Mr.Lee หัวหน้าการตลาดของ ANYX แอฟริกาใต้กล่าวว่า

“คุณรู้ไหมว่า ANYX รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้ของเราอยู่เสมอ และทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับความนิยมจากผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่หลากหลาย ANYX MAX PLUS ใช้เทคโนโลยีแกนฝ้ายของกลุ่ม SENSIT COIL ซึ่งสามารถส่งมอบฟิลสูบที่ความสม่ำเสมอ และใช้งานได้นานยิ่งขึ้น รวมถึงราคาที่ถูกกว่าพอตใช้แล้วทิ้งยี่ห้ออื่นๆ ที่จำนวนพัฟเท่ากัน ANYX MAX PLUS จึงเป็นพอตใช้แล้วทิ้งที่คุ้มค่าที่สุดในตอนนี้”

Ruffro ผู้เข้าร่วมบูธ ANYX กล่าวว่า

“ฉันมีชุดคิท ANYX PRO อยู่แล้ว และ ฉันไม่ค่อยชอบ SENSIT COIL เท่าไหร่ แต่ในฐานะคนทำงานกะกลางคืน พอตทั่วไปจะหมดเร็วมาก  ANYX MAX PLUS ที่สูบได้ถึง 8000 คำจึงเป็นสิ่งที่ฉันต้องการจริงๆ”

VapeCon 2023 7

อ้างอิงจาก : https://vape.hk

สรุป

หลังจากนี้ บุหรี่ไฟฟ้าอาจมีราคาแพงกว่าบุหรี่ทั่วไป เนื่องจากการขึ้นราคาตามภาษี  สิ่งนี้อาจทำให้ผู้คนเลือกกลับไปสูบบุหรี่จริงมากขึ้น ซึ่งขัดต่อเป้าหมายในการลดการใช้ยาสูบ อย่างไรก็ตาม แบรนด์หลักๆ จะยังคงสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ผู้บริโภคชื่นชอบจากมุมมองของการพัฒนาในอนาคต และจากมุมมองของผู้ใช้ ซึ่งเป็นหนทางสู่ความอยู่รอดในระยะยาวของบุหรี่ไฟฟ้า เพราะยังไงบุหรี่ไฟฟ้าก็คืออนาคต ในขณะที่เกมระหว่างภาครัฐ แบรนด์ และผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง การค้นหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างกฎระเบียบ และโครงการลดอันตรายถือเป็นงานที่ท้าทายที่จะกำหนดจุดยืนของอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้าของแอฟริกาใต้ในอีกหลายปีข้างหน้า เมื่อรวมนโยบายปัจจุบัน และการตอบสนองของตลาด Close Pod System ที่มีความจุขนาดใหญ่อาจเป็นทางเลือกของตลาดในอนาคต

อ่านต่อ: